Wednesday, March 7, 2018

Bánh cốm dẽo thơm

Mang hương vị Hà Nội vào bếp nhà Mu . Cách đây lâu lắm rồi mình đã từng làm qua món bánh cốm nhưng không thành công cho lắm , ăn không ngon cũng không dỡ ,tạm không hài lòng . Bẵng 1 thời gian dài quên lãng mình quên chưa tìm lại dấu yêu xưa



Đến hôm nay chế thèm và ra tay lập lại thành tích mới về cốm . Ở bên này muốn tìm cốm Hà Nội hơi bị hiếm hầu như không thấy , chỉ thấy ở chợ bán 1 loại cốm duy nhứt nhập khẩu từ VN mà mình đọc và biết được cốm này từ Bến Lức - Long An .Tức là ở trong miền Nam .

 Cốm này là cốm dẹp được nhà sản xuất nhuộm màu xanh sẵn rồi . Mà cái màu nhuộm gì đâu xanh ơi là xanh , xanh lè xanh mét  , làm lố hơn chữ lố , nó sợ người ta không biết nó tẩm màu hay sao á .  Nhìn cái màu nó giả giả .....Mình là mình thích cái màu cốm xanh lá mạ non của Hà Nội . Biết sao bây giờ ! No choice .Có cốm ăn là mừng rồi .


Kì này chế tu luyện thành công cho lòi ra được mẻ bánh cốm ưng cái bụng , bánh dẽo thơm mùi nước hoa bưởi , ngọt thanh vì mình bỏ đường theo ý mình , ăn thì có ghiền có tăng cân đó nha ! không ngon không lấy tiền , ai làm mà thấy không ngon kiếm Mulan mắng vốn !chương trình này không có được ai tai trợ quảng cáo dùm . Tự mình ên nhà sản xuất quăng lên thách thức bao tử bạn đọc ghé thăm .


Ta cần chuẩn bị :

  • 1 bịch cốm
  • 1 bịch bột nếp
  • 1/2 cup đường
  • 1 cup nước
  • 200 gr đậu xanh hấp chín xay nhuyễn
  • Tinh dầu hoa bưởi
Cách làm:
- Đậu xanh lúc nào mình cũng có sẵn trong tủ đá nên làm lẹ , cứ lấy xuống sên với chút nước , đường , bột nếp rang , dầu ăn ( cái này hoàn toàn tự nhắm theo vị ngọt của riêng mình nên mình không có công thức chuẩn , mọi người tự nêm nếm nha , sên sao thấy đậu dẽo  không dính chảo là ok )

1 bịch cốm cho vô máy sinh tố xay cho nhuyễn
Sau đó sàng qua cái rây 
Công thức này làm được khoảng 6 cái bánh cốm vừa vừa
1/2 cup cốm xay
1 cup bột nếp
Nước đường ( 1/2 cup đường + 1 cup nước ấm )hòa cho tan sau đó cho 1/2 tsp tinh dầu hoa bưởi 
Đổ nước đường ấm ấm vô và nhồi đến khi bột dẻo không dính tay
Bắt nồi nước sôi
Bột nếp cốm sau khi nhồi xong để nghỉ 1 chút
Rồi sau đó ngắt từng viên bột vo tròn ép cho dẹp xuống
Thả vào nồi nước sôi luộc cho đến khi bột nổi lên là chín
Quá trình luộc bột kiểu này nó cũng giảm đi bớt màu xanh 
Vớt bột ra và bỏ vô cái thau
Lấy cái muỗng gỗ đánh bột lúc còn nóng cho bột nguội bới
Sau đó đeo bao tay vô thoa dầu rồi bắt cục bột lên nhồi , nhồi cho bột nguội và dẻo là ngưng
Chia bột thành 6 phần bằng nhau cho nhân đậu xanh vô túm lại
Bao ni long chọn loại dầy để gói bánh trông đẹp hơn
Gói bánh vô bao ém nó dẹp dẹp cho ra hình vông là xong





Bánh rất dẽo ngon , uống nước trà càng tăng thêm phần thích thú




Bánh cốm là món bánh người ta hay làm quà biếu mổi khi ra ngoài Bắc 
Là  1 đặc sản , một biểu tượng dành cho ngày cưới nữa
I like bánh cốm 

2 comments:

  1. Chị thích bánh này có ăn bên Hà Nội cách đây 18 năm:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy ha chi
      Vậy giờ chị lấy hêt can đãm đu theo em cho có tụ đi chi

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...