Friday, September 6, 2013

Bánh bò mặn

Trước tiên hú nhỏ đệ tử Xuân Huynh vô đây nhận hàng gấp - tui làm cho ăn ngập nè..Ai biểu cái tội dụ dỗ gái nhà lành / trẻ trung / hiện đại / nhu mì và sanh đệp chứ...Nếu như ko nhắc cái món dân dã thôn quê này cho tui hay thì tui đâu có khổ tâm ngày đêm đâu....ÁC.....như cá thác lác.....

Bữa trước có nghe Quyên liệt kê cho 1 loạt món đặc sãn Sóc Trăng...mình đã ngầm để ý cái món bánh bò mặn rồi...Bữa lên fb gặp nhỏ Xuân nhá nhá/ nhắc nhắc vô nữa..chời ơi! xong hàng luôn....Mà nhờ vậy mình mới biết 1 tin chấn động về( Q&X ) kkkkka....pà con họ hàng nha....Vui ghê....Rất vui được wen với 2 bạn Sóc Trăng dễ thương
Quay về bánh bò mặn. Thoạt đầu mới nghe tên...mình muốn dội hàng...Hả? Bánh bò mặn...nó ra sao? bánh bò ngọt thì quậy tưng rồi, chứ kiểu mặn thì chưa à nha...Thử thách nữa nè....Rồi hành trình tìm tung tích

Hóa ra.

Bánh bò mặn y chang bánh đúc mặn nhà....Nhưng tiếng địa phương vùng Sóc Trăng họ gọi theo 1 tên khác....Cha cha, nghe hay chứ!

Mình mò 1 hồi cũng mò ra ct cho bánh bò mặn! mừng ghê, tính nhờ Q ghi ct nhưng thấy pầu bì sắp sanh nên ngại hành pà bầu...chứ ở không là tui níu wần lâu gồi

Tác giả món bánh này hình như là người ST chính gốc...thấy đưa ct rất rõ ràng và nguyên liệu cũng dễ tìm. Tối khuya mình wậy bột ngâm để qua đêm, sáng hấp...Thành phẩm ngon hơn chữ ngon...Á dà....ko từ nào diễn tả
Cám ơn tác giã., nếu tác giả có lọt vô đây cho ML mời 1 dĩa nè, ngon quá chời ơi! kiểu này chắc chết chứ ko sống nỗi...Ko biết có qua khỏi con Trăng này ko nữa !
Món này ăn kèm với con guốt ko thôi, có người thích thịt hay củ sắn băm nhỏ, nhưng mình thấy ăn với con guốt ngon dách lầu.........Thau nhôm/ mủ bể /dép lào/dép nhựa ko có chứ guốt thì bao la....Bột gạo thì bao vây, Bột năng thì bao trùm, ....Chỉ cần ra chợ mua thêm tí giá rau thơm

Vật liệu:

200gr bột gạo ( nữa gói)
2 TBS bột năng
2 TBS dầu
2 + 1/2 cup nước lạnh
200 ml nước dừa tươi hoặc nước cốt dừa
-Ngâm qua đêm trong tủ lạnh
 -Sáng đem ra để cho bớt lạnh, rồi bằp lên bếp khuấy trùng sơ sơ thôi - khi thấy bột đặc như keo dán là được, ko được để bột đặc quánh sẽ khó hấp từng lớp. Khuấy trùng giúp cho quá trình hấp nhanh hơn
- Sau đó bắt nồi nước sôi , khuon thoa dầu đổ 1 lớp bột vào hấp trước ( khoảng 3 vá bột) khi chín ta típ tục đổ lên trên 1 lần nữa...cứ típ tục chừng 3 -4 lần là xong ( giống đổ bánh da lợn thôi) nhưng nhanh hơn vì mình làm dày
- Bột chín đem để nguội là có thể sực
- Con ruốc rang cho khô, khi ăn rắc lên cùng giá rau quế, chút đồ chua...Ôi nó ngon

 Bánh bò mặn kiểu Sóc Trăng này hấp từng lớp thấy hình như an miếng bột nó mềm mại, muớt và ngon hơn là hấp như kiểu hồi nào đó giờ mình làm là chơi nguyên 1 thau bột đổ âp vô khuôn , hấp trong mong chờ - chờ lâu thấy " mother" lun. Làm kiểu này ổn cả đôi đưòng nè
Lăn qua ruốc chấy ăn ko cũng ngon lắm
Lúc chụp hình bị quyến rũ mé xĩu mấy lần
Mình đã xơi hết nữa ổ sau khi thật pình tĩnh - ko dám manh động nhìu


Bánh bò hấp ( ngọt) ai đã từng làm trầy da tróc vẫy mà vẫn ko thành công- xin đừng lo, hãy chuyển hướng sang bánh bò mặn này - bảo đãm nhắm mắt cũng làm được....thành công vẻ vang nước nhà

13 comments:

  1. Em mo hang ne!!!!

    Chi Mulan moi la ac nhu ca thac lac á! Nguoi ta moi nhac vi them lau roi, chi ngam ngam lam roi post len truoc em la seo?! Sao em chiu noi?!!!

    Mon nay o que em co co do ban lau nam, chi ban buoi sang va duy nhat mon nay. Ngon lam chi! Em dang bi banh trung thu hanh, dinh bung tuan toi se lam, gio nhin cai dia cua chi em khong chiu noi nua roiii. Mai di quay bot thoi!

    Cai dia banh bo man nay chat luong ghe nhen! Ruoc chi lam nhin ngon ba chay bo chet luon, ben Mi ma cung co con ruoc nua ha troi, ganh ti quaaa!!!

    De chi Quyen vo la lang tiep em, em la het noi roi, em di kho kho day. Ah, ma truoc khi di, cho em xin 1 dia diii! Voi chi dum chi lai em cach lam tu tom dong lanh nha, o day em ko co con ruoc hay tom kho dau huhuhuu


    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha....ai biểu nhắc chi, đừng nhắc thim nữa làm tui đau lòng nha

      Con ruốc ben này nó bán nhiều lắm, rẻ rề àh...còn tôm khô thì mắc, nên chị toàn thay thế ruốc cho tiện mà ngon ko kém tôm khô

      Còn về phần tôm đông lạnh em làm vầy nè, em rửa sach với chút muối, để ráo lau cho thiệt khô. Ko ướp gì vào tôm hết nha, bị gì khi xào nó sẽ ra nước

      Bắt cái chảo cho dầu nóng, thả tôm vô xào với lửa lớb, nem đường chút nước mắm, típ tục xào cho tôm săn lại, xong tắt bếp

      Chờ nguội, đem bỏ vô cối giã cho tơi ra , bỏ vô cái khay nướng cho vô lò nướng vặn nhiệt độ 250F sấy cho tôm khô lại là xong, nhớ thỉnh thoảng đảo len nha

      Xong...lam thử nha

      Delete
  2. Em quen nua, mon nay o que em, nguoi ta dung cay dao giong nhu chi, nhung cat tung lat mong hon, chu ko cat hinh thoi vay dau. Theo em nho la ko can co gia luon, ko biet phai khong nua?!! De su phu Quyen vo noi chinh xac hon ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehe cái vụ hình thoi mình bị ám ảng bởi cái chè 5 màu á, mình bị ghiền từ dạo ấy nên giờ giống gì mình cũng wất thoi cho đẹp đó mà

      Chị thấy ăn với giá ngon lắm đó X, ít ngán hơn là ăn bột ko

      Delete
  3. Haha, hôm nay vui ghê luôn,mình cũng mới phát hiện ra rằng 2 chị em nhà Sóc Trăng lại kết tình với 1 bạn phương xa tên là Lan Lan, ta nói cái chi sao mà tâm đầu và hợp ý quá trời! Đúng là đôi lúc người ta nói cái duyên, mà không phải duyên thì không gặp được :-).
    Món này món ruột của Mama và ông xã mình, thỉnh thoảng ở nhà mình cũng hay ăn sáng.
    Mình góp ý món bánh này nhé: nhà mình thường pha bột gạo với bột nếp, nếu dùng bột năng sẽ khô hơn (nói nhỏ vụ bột năng và bột nếp khác nhau thế nào mình vừa hỏisư phụ Mama của mình...haha), cũng không cần khuyấy trùng, chỉ cần pha bột với nước cốt dừa sau đó hấp từng lớp như bánh da lợn là OK ngay, bột này cũng mau chín lắm. Còn nhân ở trên mặt thì trước giờ mình chưa từng làm củ sắn, chỉ có con guốc nếu xịn hơn thì dùng tôm khô loại tôm đất nhỏ nhỏ, sau đó đem xào cho thấm gần chín thì để hành vào, sau đó tắt bếp, khi bánh chín lấy ra ngòai cho tôm lên và tỏi phi vào, lúc đó nhìn xửng bánh sẽ hấp dẫn trắng trắng, đỏ đỏ, vàng vàng và xanh xanh. Em Xuân Huynh nói đúng đó quê mình cũng không cho rau giá và cắt từng miếng dạng hình chữ nhật mỏng như xắn từ trên xuống. Àh, lúc ăn chan nước mắm và cắt vài cọng ngò lên ngon lắm. Bánh này mình thích ăn nóng nó mềm hay chắc tại răng mình sắp rụng nên thích ăn cái gì nhai ít...hihi. Hổng biết mình viết vậy 2 chị em kia hiểu hông nữa?
    Nhìn dĩa bò mặn làm mình thèm tính mai sáng nói Mama làm ăn liền nhưng mình vừa vắt cốt dừa mai nấu xôi đậu phộng rồi, hẹn lại 1 ngày khác, giờ xin 1 dĩa của Lan ăn nhé.
    Nhắc lại vụ 2 chị em ở Sóc Trăng, em Xuân là em của mình đó Lan, 2 chị em hợp ý nhau lắm, từ nhỏ đã sống và quấn quýt bên nhau nên cái gì cũng chia sẻ và tâm sự cả. 2 chị em rất vui được kết bạn với Lan nhé!
    Àh Lan, con ruốc Lan tự làm hay mua sẵn vậy, ngon quá đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh yeh..thank you thank you....Quyen nha...lần ssau ML sẽ sửa đổi ct lại, Lan nghĩ cho bột nếp nó chắc dẽo ngon hơn ha, uhm có lí hen

      Rồi cái vụ con guốt nữa, thay mới luôn haha, cái vụ xanh xanh đỏ đỏ là mình mê nhất, ML thấy ăn với giá rau thơm cũng ngon lắm đó, ít bị ngán...ờ mà món này có người chan nước cốt dừa nữa pk Q...Ml có ăn qua vài lần , cũng rất là phê tê tê lun

      Cái vụ 2 chị em nhà ST này ML mới hay đó, sao mà cơ duyên quá đi ....ước gì co dịp gặp nhau ở Vn chắc vui tưng trời...uhm giờ ca bài ước gì trước cho đỡ thèm hihi

      Con ruốc ML mua ở chợ xong về làm thành tôm chấy để dành ăn bánh bèo á

      Quyên tìm cách làm trong bài bánh bèo chén đó Q...bấm vô cái mục lục Món ngon xứ Huế đo Q.., có trong đó á

      Delete
  4. CHe 5 mau su phu lam chua giong lam o que em! Doi em vai ngay em mua duoc dau xanh roi em lam cho su phu coi, em cung them qua xa roi.
    Cam on su phu chi cho em vu tom dong lanh, nhat dinh se thu trong tuan nay roi bao cao tinh hinh nha. Yeu cau su phu thuong xuyen truy cap fb voi, heheh vi ben do em de post hinh cho su phu coi de hon ^^
    ben day em co bam nut Followers ma hong hieu sao no ko bao gi het, cu ngay nao cugn fai chay vo thi ko thay gi, den khi ko vo la co bai moi ah, tuc ghe!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chời còn sì tai khác nữa hả? nhò này dụ dỗ gái đẹp hoài nha, thấy người ta hiền làm tới àh, nơi đây tui sẽ chờ

      Dạo này sư phu bân quá, ngày đêm làm bánh, hết bánh dẻo giờ tới bánh pía, ngập đầu nên ko vọ fb được hic...nơi đó ấy cứ chờ ta...ta se hiện lên sau

      Delete
  5. ok, em se doi su phu tron doi luon nha. Gio em hat bai " Cho nguoi" tu tu....

    Em noi vay chu chua post hinh ben fb dau. Em cung bu dau voi 2 dua nho, cung bi banh trung thu hành day su phu. Thieu ngu tram trong hic hic. Thoi ta cu cho nhau hen. Hen an cai Tet trung thu xong roi ta tinh so voi nhau tu tu hen su phu ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha.... uhm, ko biết đến lúc đó còn sức để tính sổ nhau ko nữa....vì sau tết trung thu chúng ta sẽ thành heo biết đi

      Delete
    2. Hhahhaa, khong can fai doi den het trung thu ma gio em da thanh heo biet di va tay thi co chuot, chuot dong moi chiu chu ko fai chuot thuong dau nha hehehe.

      Delete
  6. hay qua! ban co facebook upload cac cong thuc nhu blog k? neu co ban cho minh biet voi nha. cam on

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Thao Ly!
      ML có fb nhưng ko có up tình hình món ăn ben đó đâu, có gì Thao Ly ghe vô đây xem ha

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...