Friday, May 17, 2013

Nem lụi Huế

Chẳng khác gì nem nướng, có khác 1 chút là trong nem lụi có bỏ thêm chút bì heo vô ăn cho nem hơi dòn dòn sực sực, mà mình sợ béo phì nên mình ko có éet nó vô.
Món này mình thì biết ăn và biết làm nhưng mình ko biết xuất xứ nơi mô!!!




 Nói dông nói dài thì thành ra nói nhiều...mà mình thì ko biết nói gì kekeke món này nó nổi tiếng như cồn nên mình nghỉ nói nhiều về nó...Bây giờ mình tập trung vào mình "lụi" nó đi... mà phải lụi cho đúng chổ...thì nó mới đạt được đỉnh...À đó là đỉnh cao của nghệ thật :lol:
OK đây là cách mình lụi nem...siêu đơn giản, ko cần thoa dầu lai láng trên tay để mà nắn/xoa/bóp nữa mà ta cần 1 miếng plastic food wrap là xong.

   À quên nữa ko biết có ai làm qua cánh này chưa? mình tài lanh tài lẹt chỉ chỉ / chỏ chỏ...bày đặt này nọ dân tình nguời ta biết được chắc phang cho mình 3 chữ " Xưa rồi Diễm"....ááá...cái mặt mình sẽ đơ như cầy tơ  á á á :cow:
     Nào mình cùng "Lụi"









 lấy cái muỗng thấm miếng dầu dích 1 cục thịt nem vô miếng ni lông
 sau đó gắp bao lại như thế này , lấy cái tay vuốt 1 đường thẳng thì ta sẽ có 1 miếng nem nằm chèm bẹp
Lấy cây xã đặt vô và cuốn miếng nem lại, y như cuốn chả gìo
Sau đó chỉnh sửa lại cho đẹp, cho cái đầu nem tròn và thon gọn là xong
Mà công nhận món này có thể chế biến ra được nhiều cách ăn ghê:
Ăn khai vị trước nè..Cầm cây nem chấm vô chén tương đưa vô miệng, cắn cái cụp...nhai nhai/nuốt nuốt -uống thêm ngụm bia nữa...Ái chà...diễn tả làm sao ta!!! khó à nha
                 
Xong thì là qua tới ăn chính...Nói ăn chính ở đây thì cũng chua hẳn đã no..bị là nó là bún, mà bún thì ăn 1 hồi mau đói...bởi vậy mới có bi kịch thứ 3 sắp xảy ra là ăn phụ vào đêm phuya
                


                       [ Ăn nhín nhín cho bữa ăn chính]
Bi kịch xảy ra là ở đây...Ăn khuya...Mọi lần mình hay lấy bánh tráng cuốn rau sống ăn ra thành ngán rồi nên hôm nay mình đổ bánh ướt theo kiểu Dimsum quấn ăn thử xem sao
Quậy quậy  cho bột ngấm 1 hồi thì ta đem đi tráng chảo
Cuốn xong..nhình hơi xí nen ta đem đi "trãm" 2 cái đầu cho nó thẩm mỹ...mấy cái vụ vụn, đề lát rãnh ta sẽ nhai đầu sau
Bánh ướt cuốn Nem lụi


Đây là cách ướp gia vị và làm nem lụi:
3 lbs nạc vai (hay còn gọi là nạc dăm...nạc phải dâm mới đúng nha keke)
Gia vị :
5 muỗng canh nước mắm ngon hiệu 3 cua
5 muỗng canh đuờng
8 muỗng canh nước lọc
1 muỗng canh bột năng
1 muỗng canh bột đậu xanh (nếu ko có cũng ko sao)
1 muỗng canh thính
1 gói bì da heo đông lạnh( xài 1/2 gói thôi)
2 muỗng cafe tiêu trắng xay nhuyễn
10 tép tỏi thiệt lớn xay nhuyễn
1/2 gói bột nổi alsa hoặc 2 tsp baking powder
5 - 7 giọt màu đỏ hoặc dầu màu đều
 Cách làm:
Lấy cái thau nho nhỏ bỏ thịt xay vào để đó.
Lấy caí tô bỏ hết tất cả gia vị khuấy lên thiệt là đều rồi đổ vô thau thịt. Bỏ thịt và gia vị vào, quết lên cho thật đều, tới khi thịt thật là nặng tay lá được
Nếu có KA thì bỏ vô cho nó hành hạ dùm mình, mình đỡ phải dùng sức nhồi mà nem nó dai nữa
Bắt cái chảo nhỏ vô khoảng 1/2 muổng canh dầụ và bỏ mấy cây nem vào chiên, vừa chiên vừa lăn nem cho đều. Có thể viên cục cục hấp ruì nướng oven 375 degree F. Có thể bỏ vào freezer để sau này chiên cũng được.
-- NƯỚC CHẤM
Nấu chừng 1/3 chén nếp với nước vừa đủ để thành cháo. Đánh hoặc xay cháo cho thật nhuyễn mịn.
Phi hành + dầu ăn + 1/2 chén thịt heo xay cho hơi vàng đều. Nêm một ít muối + nước mắm + ít đường cho vừa ăn. Trộn chung cháo vô nấu cho sôi lên (nhớ đừng vặn lửa lớn). Cuối cùng bỏ tròng trắng trứng vô khoáy nhẹ, bỏ một ít dầu hột điều cho có màu đẹp.
 Để nồi nước chấm ở ngoài cho nguội xong bỏ và máy xay sinh tố xay lại cho mịn là xong.

5 comments:

  1. Wow...sao nhìn cái nem lụi của chị ngon quá đi...em nghiện cái món này lắm...hồi còn ở Đà Nẵng, cứ đi ăn bánh xèo nem lụi hoài...nhưng ko biết cách làm...em nghe nói phải xay đi xay thịt mấy lần, mỗi lần vậy phải giữ trong freezer, em thấy rắc rối...giờ chị hướng dẫn thấy đơn giản quá...chắc phải lụi liền quá chị ơi hehe ...Thanks chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nhắc món bánh xèo nem lụi là chị nhớ quá đi...có lần chị được ăn trong Sg chứ ko phải ĐN, món này chấm với tương gan hết xẫy hen

      Chị đinh nay mai làm bánh khoái ăn với nem lụi nè, mà đang nghiên cứu cái bột sao cho nó dòn , nếu làm ngon và thành công chị bưng lên chia sẽ liền

      Có gì đu theo làm ăn cho đỡ nhớ quê nhà với ML hen hihi

      Delete
  2. Dạ...đúng luôn á chị...nem lụi , bánh xèo ăn với tương gan là ngon nhất rồi...nói tới em cũng thèm nè...nhưng em ko biết làm cái tương gan đó chị ơi...em nghe nói phải có tương hột nhưng em ko biết loại gì...hehe...chị mà có công thức làm bánh khoái nhớ mang lên cho em đu theo với nghen chị...

    ReplyDelete
  3. Chào Mụ Lan nổi tiếng làng O...Biết blog B của nàng lâu rồi nhưng mỗi lần còm lại lười login quá chừng...
    Chuyện tương gan vậy nè ..
    Mua gan về băm nhỏ...Bắt lên bếp xào chín, cho tương hột xay ( tương đậu nành đó Suong Ngô) vào..Khi đã chín, hòa bơ đậu phụng với nước lạnh cho vào...Sôi 1 chút là ok...

    ReplyDelete
  4. lan em cho chi cong thuc banh cuon trang chao nha em thanks

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...